Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

CẤU TRÚC CỦA BÀI PR - KIỂM CHỨNG

nen
Một trong những tính năng vượt trội của PR chính là mức độ lan tỏa và tiếp cận khách hàng tốt và tiết kiệm. Thế nhưng tùy theo từng thể loại bài đăng mà khả năng được tiếp nhận từ người đọc khác nhau, trong đó dạng bài được đón nhận nồng nhiệt nhất có lẻ là dạng bài PR Kiểm chứng vì nó thể hiện được tính khách quan, tạo sự tin tưởng cho khách hàng cao. Thế nhưng để viết một bài PR Kiểm chứng lại đòi hỏi khá nhiều những kỹ năng của người copywriter.


 * Xem thêm Cấu trúc của bài PR - Thương mại

Nhìn chung Bài kiểm chứng là bài viết có đưa nhân vật thực tế, sử dụng, đưa các số liệu dẫn chứng thực tế để thuyết phục khách hàng, làm cho khách hàng tin hơn khi quyết định mua sản phẩm.
     Để đảm bảo mang đến tính khách quan, bài Kiểm chứng luôn gây được nhiều thiện cảm và niềm tin cho độc giả. Và Copywriter cũng gặp không ít những khó khăn khi viết bài kiểm chứng. Quá trình biên tập (editing) phải khéo léo trong xây dựng chiến lược nội dung để có thể chuyển những lời phát biểu, những số liệu khách quan về hướng có lợi cho công ty, thương hiệu, sản phẩm muốn PR.
     Dạng bài thường được sử dụng trong bài Kiểm chứng là bài nghiên cứu – phân tích thị trường phỏng vấn nhân vật nổi tiếng, phóng sự điều tracâu chuyện thương hiệu. Góc nhìn khách quan theo văn phong ngôi thứ 3

     Một bài kiểm chứng thường có đòi hỏi nội dung dài hơn so với dạng bài khác từ 1000 – 1500 từ vì như vậy có thể cung cấp đầy đủ hơn những thông tin mà người đọc quan tâm và vừa giải quyết được nội dung PR của mình được xuất hiện.
Cấu trúc viết bài chuẩn cho dạng kiểm chứng chính là Đồng hồ cát
Untitled.png
Cấu trúc Đồng hồ cát cho bài PR Kiểm chứng
– Thông tin quan trọng: Tại đây chính là cái nhìn tổng quan về sản phẩm, dịch vụ cần được PR được nhắc đến như một gợi mở. Cần có sự liên quan nhất định đến nội dung bài viết
– Mức độ quan trọng giảm dần: Đưa ra những ý kiến, đánh giá khảo sát khác, thường phần này không nhấn nhá nhiều đến nội dung sản phẩm, dịch vụ đang được PR.
– Thông tin quan trọng: Tại đấy sản phẩm, dịch vụ PR được nhắc đến như một lời nhấn mạnh nhằm đi sâu vào tiềm thức người tiêu dùng.
kiem-chungMột bài PR kiểm chứng rất được lòng từ giới chuyên môn đến người đọc thời gian gần đây
Bài viết dạng này lại có 2 mặt: khách quan và chủ quan. Đối với bài viết khách quan, nghĩa là có thể do nhà báo viết, họ thu thập thông tin và phỏng vấn người dùng sau đó đưa ra đánh giá chung trong một nội dung nào đó mang tính bao quát.
      Ví dụ: đánh giá về tỉ lệ người dùng các sản phẩm công nghệ của các thương hiệu chẳng hạn acer 50% người dùng, LG 30%, phần còn lại là các thương hiệu khác. Vì là bài khách quan nên dựa theo số liệu khách quan tin tưởng được, thương hiệu nào chiếm vị thế thật thì sẽ được nhắc đến và có lợi. Từ cái lợi đó thương hiệu sẽ khai thác sâu hơn, lấy lợi thế đó làm thành những bài viết về riêng thương hiệu của mình, vậy là bài viết bắt đầu chuyển sang chủ quan. Khi bài viết mang tính khách quan thì dĩ nhiên thương hiệu không phải mất tiền, nhưng khi chuyển sang bài viết chủ quan, nghĩa là những bài PR mang hơi hướng quáng cáo, nên sẽ mất tiền để được đăng.
_Nanado Solution_

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét