
Dạng bài viết PR – xã luận đang được xem là một ứng dụng được doanh nghiệp quan tâm hàng đầu vì tính chất của các bài xã luận được lan tỏa rất nhanh và mạnh trong cộng đồng người sử dụng. Hiện nay, một số công ty đang áp dụng dạng bài xã luận để PR “trá hình” cho thương hiệu và được đăng “miễn phí” tại các nơi có độ uy tín cao.
* Xem thêm cấu trúc của bài PR - Kiểm chứng
Bài xã luận là nội dung mang tính khách quan được đăng tải trên trang nội dung chính thức của các tờ báo giấy, hoặc chuyên mục chính của các tờ báo trực tuyến (còn gọi là báo mạng). Nội dung của bài viết Editorial thường chứa đựng những tin tức có giá trị cho độc gỉa và hạn chế đối đa việc đưa ra một quảng cáo “lộ liễu” cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Đối với những bài viết đưa ra những quảng cáo cho sản phẩm hoặc thương hiệu quá rõ ràng, thường sẽ bị loại không được đăng, hoặc để được đăng cần đưa ra một số tiền mà độ lan tỏa sẽ không cao.
Cấu trúc của một xã luận cần:
- Dung lượng chỉ nên từ 800 – 1000 từ, khi nội dung đưa ra quá nhiều người đọc sẽ cảm thấy ngán ngẩm khó giữ chân họ trên bài viết quá lâu
- Dạng bài phổ biến thường là: Đánh giá thị trường, phỏng vấn chung, phóng sự cảm nhận, góc nhìn khách quan, văn phong ngôi thứ 3 … như vậy khi đưa “thương hiệu” của công ty vào cũng sẽ dễ được đón nhận hơn, mang tính khách quan hơn.
- Nội dung để bài PR được đưa vào dạng bài xã luận thường là những vấn đề cơ bản của xã hội là phải có câu chuyện hấp dẫn, phù hợp với phong cách của kênh truyền thông và phải xuất hiện dưới dạng là thông tin khách quan có ích cho người đọc. Như vậy, thông tin trực tiếp về công ty hay sản phẩm phải được gói khéo léo và thường chỉ được nhắc đến như một ví dụ minh họa
Cấu trúc cho một bài xã luận phù hợp với cấu trúc của “kim tự tháp xuôi“.
- Thông tin không mấy quan trọng
- Thông tin ít quan trọng hơn
- Thông tin quan trọng nhất

Cấu trúc viết bài phù hợp cho bài PR – xã luận
Nó giống như kiểu chúng ta tập làm dàn ý cho một bài văn sẽ bao gồm mở bài- thân bài –kết luận. Bạn có thể mở đầu bằng đoạn sapo gây tò mò, thích thú cho người được, sau đó khéo léo đặt vấn đề ở phần thân bài. Phần kết sẽ là những thông tin quan trọng, bổ ích cho người đọc. Kiểu viết này đòi hỏi bạn phải là cây viết sắc sảo và chuyên nghiệp, khả năng dẫn dắt vấn đề và khơi gợi tốt để có thể liên tục lôi kéo người đọc ở lại bài viết của bạn.
- Nanado Solution-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét