Public Realtion – Thiết lập quan hệ công chúng, còn được hiểu là một phương thức của “hành động hành lang” mà doanh nghiệp cần thiết lập các mối quan hệ với bên thứ 3 – đại diện cho tiếng nói của công chúng, những bên có ảnh hưởng nhất định đến người nghe…Với mục đích chính là tiếp thị cho công ty của mình.
* Xem thêm để viết bài PR-Public Relation
Khi bắt đầu một chiến dịch Marketing chúng ta thường xác định cụ thể về 4P. Vậy sau khi đã hoạch định được chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần có những hoạt động để phân tán nội dung đến với người tiêu dùng. Trong nhiều kênh để phân phối thì PR là một kênh được đánh khá cao trong tốc độ Viral thương hiệu của thương hiệu, độ tin tưởng cao và thông điệp truyền tới người nghe sẽ được phân theo từng lớp (một bài khi thành công ở tờ báo nhỏ sẽ được lan tỏa đến tờ báo lớn hơn) mức độ ảnh hưởng sẽ sâu hơn. Và vấn đề quan trọng trong một bài PR chính là content thông điệp: những vấn đề, sự kiện, cột mốc của công ty mà có thể gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Ví dụ như công ty thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, thay đổi người phát ngôn, tăng giá thành sản phẩm …
Các hình thức viết bài của PR khác với Social là ở mức độ nghiêm túc, độ dài và khó, người viết bài PR thường có những kinh nghiệm nhất định trong quá trình viết bài. Yêu cầu của một bài PR thường đòi hỏi tính khách quan nhiều hơn so với các dạng bài khác. Bản chất của Bài viết PR là do doanh nghiệp biên soạn, gửi đi, để tốc độ lan tỏa nhanh và rộng hơn so với tự thân doanh nghiệp công bố ra.
PR được chia thành 4 dạng chính:
Thông cáo báo chí
Dùng khi ra doanh nghiệp cho ra sản phẩm mới, thông báo một sự kiện quan trọng (thay đổi bộ nhận dạng thương hiệu, bổ nhiệm giám đốc mới) hay những cột mốc quan trọng của công ty có thể ảnh hưởng đến xã hội. Với dạng bào viết này sẽ có giá trị với báo chí, các diễn đàn.

PR- dạng thông cáo báo chí
Một bài thông cáo báo chí không nên đi sâu chi tiết về sản phẩm dịch vụ của công ty, chỉ nên viết về những thông báo chính mà công ty muốn truyền tải đến người đọc. Khi bài viết mô tả chi tiết mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ sẽ bị loại bỏ không đăng. Hoặc sẽ được đăng nhưng cần có phí và sự lan tỏa không cao vì sẽ bị liệt vào dạng quảng cáo thương mại
Một bài thông cáo báo chí chỉnh chu và nội dung chia sẻ tốt sẽ luôn nhận được sự chào đón từ các tờ báo, các diễn đàn và forum. Người chịu trách nhiệm phân phối nội dung PR là Social. Ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ không có đủ nguồn nhân lực thi người làm Social sẽ chịu trách nhiệm vừa viết bài và vừa phân phối PR
Xã luận:
Đây là một dạng Content PR trá hình của doanh nghiệp nhưng ở một mức độ và tầm cao hơn. Xã luận là bình luận về một xu hướng xã hội theo hướng khách quan (phân tích cả mặt lợi ích và tác hại) nhưng luôn đính kèm theo những nhận định, đánh giá tốt cho công ty mục đích để PR gián tiếp.

Bài viết chia sẻ về Đồng Khởi nhưng mục đích chính là PR cho Vincom và Vinhomes. Chỉ đưa keyword vào bài viết còn để tìm hiểu thêm người dùng có thể tìm kiếm trên Google
Có rất nhiều hình thức để PR trá hình trong nội dung quảng cáo như: bằng hình minh họa, không cần nhắc đến tên Brand (VD: Heineken). Trá trình bằng câu nhận định của chủ nhãn hàng, người tiêu dùng nhãn hàng ( Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, khách hàng của LV) … Được thể hiện thông qua một concept rõ ràng. Đôi khi là một video.
Video xã luận được áp dụng bởi công ty Bút gỗ Việt được phát sóng trong ” Vì một tương lai xanh” được phát sóng trên VTV3 là một hình thức PR trá hình điển hình. Trong quá trình chiếu chương trình về các giá trị thủ công mỹ nghệ, cứu làng nghề Việt thì có một đoạn phỏng vấn về bút Gỗ Việt.
Hình thức PR qua xã luận mang lại những giá trị cho người đọc thường được chia sẻ miễn phí. Tiết kiệm một khoản lớn cho doanh nghiệp.
Bài Thương mại:
Dạng bài quảng cáo trực tiếp, giới thiệu thông tin cụ thể về loại hình dịch vụ và sản phẩm của công ty. Thường được báo chí cho vào tin quảng cáo và Website là vào mục điểm tin doanh nghiệp

Bài viết quảng cáo về mua nhà với đầy đủ thông tin về sản phẩm, cách thức mua hàng … của Bất động sản
Dạng bài về PR - thương mại thường phải bỏ tiền ra để được đăng và gặp hạn chế về độ bao phủ. Được Bất động sản sử dụng nhiều.
Kiểm chứng
Mời người nổi tiếng, 1 ai đó đánh giá kiểm chứng một sự kiện, một vấn đề có sức ảnh hưởng cụ thể đối với người đọc. Một vũ khí cực kỳ lợi hại đối với doanh nghiệp vì độ tin tưởng cao

Một dạng bài PR dưới dạng kiểm chứng được đánh giá cao bởi các chuyên gia gần đây. Và đã được hiệu quả cao khi nhận được chia sẻ từ người đọc thực chất đang PR cho chung cư ở Nam Long
Tẩy chay do PR sẽ nguy hiểm hơn vì nó sẽ đi sâu vào Insight khách hàng, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc tìm ra nguồn gốc và khắc phục.
Trong các dạng bài PR thì dạng kiểm chứng và xã luận là 2 dạng bài thành công nhất. Viral marketing hơn được lan truyền nhanh hơn được chia sẻ và lan tỏa rộng hơn trên báo chí, social và forum đặc biệt là khi kết hợp cùng với 16 concept truyền thông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét