
Thông cáo báo chí là một văn bản ngắn nhằm mục đích thông báo, kêu gọi nhận thức và sự quan tâm tới một số sự kiện hoặc một vấn đề có giá trị tin tức của một công ty, sản phẩm, nhân vật …
Nội dung được trình bày trong bài PR – Thông cáo thường nêu trực tiếp thông tin, truyền tải thông điệp đơn giản, thông tin trong thông cáo được các công ty cung cấp và nếu giới truyền thông cảm thấy phù hợp sẽ lan tỏa thông tin đó đi. Chính vì vậy, thông tin công ty đưa ra phải mang tính thời sự, có giá trị tin tức.

Dạng bài thường được thấy trong thông cáo bao gồm: Thông báo, tin tức
- Dung lượng chuẩn nhất cho bài thông cáo chính là từ 400-600 từ, chỉ cần đưa ra được những thông tin chung mà công ty muốn thông báo tới mọi người. Cần hạn chế giới thiệu chi tiết về công ty, lĩnh vực hoạt động và mô tả về các sản phẩm dịch vụ của công ty vì như vậy dễ bị liệt vào những dạng bài thương mại.
- Nhìn chung các bài viết Thông cáo không chỉ có giá trị với báo chí mà còn có những tiện ích đối với cộng đồng, forum cũng như hội nhóm từ các lĩnh vực quan tâm. Vì có những nét tương đồng cùng bài PR – Thương mại nên dạng bài Thông cáo báo chí phù hợp với cấu trúc viết bài theo “Kim tự tháp ngược”

– Thông tin quan trọng nhất đưa lên đầu: Đặc biệt cần được gói gọn trong phần Sapo càng tốt, vì thường đôi khi khách hàng chỉ lướt qua sapo mà không click vào nội dung bài đọc
– Thông tin ít quan trọng hơn: Để có thể đưa ra cách nhìn khách quan mà không gây sự khó chịu cho người đọc
– Thông tin không mấy quan trọng: Đây thường là những nội dung “râu ria” nhằm mục đích mô tả chi tiết cho những vấn đề đã được cập nhật ơ phần quan trọng nhất. Cụ thể ở đây sẽ là những thông tin chi tiết, thông số kỹ thuật cũng như những điểm mạnh điểm yếu của tính năng sản phẩm. Và đính kèm theo đó là những lời kêu gọi bắt tay vào hành động.
– Thông tin ít quan trọng hơn: Để có thể đưa ra cách nhìn khách quan mà không gây sự khó chịu cho người đọc
– Thông tin không mấy quan trọng: Đây thường là những nội dung “râu ria” nhằm mục đích mô tả chi tiết cho những vấn đề đã được cập nhật ơ phần quan trọng nhất. Cụ thể ở đây sẽ là những thông tin chi tiết, thông số kỹ thuật cũng như những điểm mạnh điểm yếu của tính năng sản phẩm. Và đính kèm theo đó là những lời kêu gọi bắt tay vào hành động.
Lợi thế của kiểu cấu trúc này là người viết nhanh chóng đưa thông tin tới người đọc. Người đọc có thể nhanh chóng nắm bắt được thông tin mà không cần phải đọc quá nhiều. Thể loại này, rất hợp với các kênh truyền thông online bởi thực tế độc giả online không có nhiều thời gian và kiên nhẫn để đọc những bài viết PR dài lê thê.
Điểm khác biệt giữa bài Thông cáo và bài Thương mại trong PR chính là mức giá chi phí thường được đưa ra rất thấp, đôi khi là miễn phí. Khi công ty đưa ra được những thông cáo có sức ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng thì sẽ nhận được khá nhiều những “săn đón” từ các báo cũng như các trang cộng đồng.
- Nanado Solution -
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét