
Một bài viết PR hay quảng cáo chuẩn phải truyền tải được thông điệp của người viết về sản phẩm đến với người đọc. Để làm được điều này, yếu tố đầu tiên người viết phải xác định là bố cục rõ ràng và định dạng (Kiểm chứng, Xã luận, Thương mại và Thông cáo) phù hợp với mục đích của bài báo của mình.
Cấu trúc của một bài PR cơ bản cần có :
Tiêu đề chính
Đây là phần bắt buộc phải có và vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp cần phải có keyword và brand name để người đọc nhớ và tìm kiếm trên Google. Hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay đều quên đưa brand name vào tiêu đềđiều này làm bài PR trở nên vô nghĩa khi không thể giới thiệu được thương hiệu của mình

Một tiêu đề với keyword chứa brandname
Sapo hay còn là chapeau
Chapeau theo nghĩa đen trong tiếng Pháp là chiếc mũ. Chiếc mũ của một bài báo là phần trên cùng sau tiêu đề, có vai trò giúp người đọc định hình được nội dung, Chapeau làm nhiệm vụ giải thích rõ hơn tiêu đề bằng các thông tin tóm tắt mà nội dung bài viết cung cấp. Có 2 loại chapeau:
- Chapeau thông tin: Tóm tắt thông tin chính của bài cái, không mang yếu tố kích khích người đọc
- Chapeau gợi mở: Hấp dẫn, mang yếu tố dẫn dắt, cuốn hút người đọc và thường yêu cầu người viết phải sáng tạo. Nói theo một hình thức khác thì chapeau gợi mở là mùi hương làm người đọc cồn cào muốn nếm thử món ăn, mà món ăn ở đây chính là nội dung

Một ví dụ về chapeau mô tả ngắn thu hút người đọc kéo sâu vào nội dung bài viết
Một chapeau đúng chuẩn thường có 160 ký tự để thu hút người . Nhấn vào brand name, nội dung, keyword ngắn, chèn thông điệp và điểm nhấn của bài. Thông qua chapeau người ta sẽ ra quyết định đọc tiếp hay không.
Tiêu đề phụ
Khác với nội dung Fanpage. Một bài 2000 chữ chỉ với 1 chapeau thì người đọc sẽ bị rối về lượng thông tin tiếp nhận và không nhận được điểm nhấn của bài. Tiêu đề phụ giúp người đọc nhận ra những điểm nhấn của bài, người đọc sẽ không bị đuối khi tiếp nhận thông tin. Khi không có tiêu đề phụ bài viết vẫn hay nhưng không thể giữ chân người đọc lâu trên bài viết
Đoạn nội dung miêu tả
Chính là nội dung bài viết, một nôi dung đạt chuẩn thường có độ dài từ 300 - 1500 từ, đối với nội dung dài hơn thương khó giữ chân khách hàng.
Hình ảnh ở chú thích
Hình ảnh để mô tả minh họa cho nội dung bạn giới thiệu, đây là một phương thức để người đọc giải trí, đỡ ngán khi theo dõi bài đọc của bạn.

Hình ảnh thường thu hút người đọc hơn so với nội dung chia sẻ toàn hình ảnh
Kết
Phần kết luôn cần phải có “Call to action”: Cần kết lại để nhấn mạnh, để người đọc cảm thấy lo sợ để dẫn đến hành động. Lời kêu gọi càng cụ thể càng tốt. Nếu không có Call to action cụ thể thì bài viết đã không thành công và không đi vào tâm lý người tiêu dùng và bài PR sẽ trở nên không còn tác dụng.
Tên tác giả
Còn được biết đến là chữ ký cuối bài. Có nhiều dạng về chữ ký như: Thông tin địa chỉ công ty, tên người viết bài, tên doanh nghiệp …

Một ví dụ về chữ ký tên tác giả
Phạm vi ứng dụng của một bài PR khá rộng : Dùng cho viral marketing, nhờ báo chí đăng (làm expert content), qua social, forum.
Và người làm Social cần kế hoạch gửi cho ai báo chí nào, diễn đàn nào, fanpage nào… để lan tỏa thông tin như vậy thì mới có thể phát huy được hết những giá trị của một bài PR
_Nanado Solution_.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét